Saturday 8 October 2011

ไซนัสคืออะไร

ไซนัสคืออะไร





          หลายคนคงจะเคยได้ยินคำว่า "ไซนัส" มาแล้ว  แต่อาจจะมีหลายคนไม่รู้ว่า "ไซนัสคืออะไร"  วันนี้เราจะทราบได้กันแล้วว่า "ไซนัสคืออะไร"
          ทราบหรือไม่ว่ามนุษย์เราทุกคนล้วนมีไซนัสเป็นของตัวเองกันทั้งสิ้น  เรามาทำความรู้จักไซนัสก่อนดีกว่าว่าไซนัสคืออะไร  และถ้าหากมันมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นเราจะสังเกตุและปฏิบัติตนในการดูแลตัวเองได้อย่างไร 
          ไซนัสหรือโพรงไซนัส คือ โพรงอากาศในกะโหลกศีรษะของเรา  มีหน้าที่ทำให้กะโหลกศีรษะของเราเบาขึ้น  หรือเวลาที่เราพูดจามีเสียงก้องกังวานขึ้น (เพราะเป็นโพรงอากาศ)  ซึ่งไซนัสที่กล่าวไปข้างต้นนั้น  มีอยู่ในกะโหลกศีรษะของเราทั้งหมด 4 ตำแหน่ง (มีเป็นคู่ ๆ) ดังต่อไปนี้ คือ
  • บริเวณหน้าผากใกล้กับหัวคิ้วทั้งสองข้าง. เรียกว่า frontal sinus
  • บริเวณหัวตาทั้งสองข้าง. เรียกว่า ethmoid sinus
  • บริเวณโหนกแก้มสองข้าง. เรียกว่า maxillary sinus
  • บริเวณกะโหลกศีรษะใกล้ฐานสมอง. เรียกว่า sphenoid sinus
         และหน้าที่ที่สำคัญอีกอย่างคือ เยื่อบุของไซนัสและจมูก จะผลิตน้ำมูกเมือกใส ๆ วันละ 0.5-1 ลิตร เพื่อดักจับฝุ่นละออง  และสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ในอากาศที่เราหายใจเข้าไป  และเยื่อบุเหล่านี้จะมีขนเล็ก ๆ พัดน้ำมูกลงไปด้านหลังของจมูก ผ่านช่องคอ  ก่อนกลืนลงไปสู่กระเพาะอาหาร และจะถูกกรดในกระเพาะทำลายเชื้อโรคให้หมดไปอีกด้วย 

         ที่นี้เราก็รู้แล้วว่าไซนัสคืออะไร  จริง ๆ แล้วมันก็เป็นส่วน ๆ หนึ่งของร่างกายเท่านั้น  ถ้าไม่เกิดการอักเสบขึ้นมาก็จะไม่ได้มีปัญหาอะไร  แต่ถ้าเกิดอักเสบขึ้นมาละก็ ....  ติดตามบทความต่อไปเลยนะคะ




No comments:

Post a Comment