Monday 18 June 2012

ตกขาว...ใครๆก็เป็น(ใช่มั้ย)นะ

ภาวะการเจ็บป่วยของร่างกายมีเยอะแยะมากมายให้ศึกษาและค้นคว้า
ทางเจ้าของBlogก็พยายามเฟ้นหาสิ่งที่ดีที่สุด ใกล้ตัวที่สุดสำหรับผู้อ่าน เผื่อความรู้เล้กๆน้อยๆจากBlogนี้จะสามารถเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านได้ ^^
และหัวข้อในวันนี้ไม่ไกลจากผู้หญิงสักคนเลยนะคะ เชื่อว่าทุกคนล้วนต้องเคยเป็นหรือเป็นอยู่
หัวข้อที่จะนำเสนอคือ ภาวะตกขาว

ตกขาว คืออะไร ใครรุ้บ้าง เกิดคำถามในใจกันมั้ยคะ
ตกขาวหรือบางคนอาจจะเรียกว่า ระดูขาว นั้น คือ ของเหลวใดๆก็ตามแต่ที่ถูกสร้างขึ้นจากช่องคลอด อวัยวะข้างเคียงปากช่องคลอด ปากมดลุก นั่นเองคะ
ภาวะตกขาวนั้นจะมีความแตกต่างกันออกไปตามการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย จากสถิติในโรงพยาบาลในแผนกสูตินรีเวชนั้น มักจะพบว่า สาวๆส่วนใหญ่จะมาพบแพทย์เพราะตกขาวเกิดกลิ่น เกิดสีที่แปลกไปจากเดิม///

แล้วตกขาวทีปกติเป็นอย่างไรกันนะ
ตกขาวจะเกิดขึ้นในผู้หญิงวัยเจริญพันธ์ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนอยู่ตลอดเวลา การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจะมีผลต่อลักษณะของของเหลวที่สร้างขึ้นมาจากอวัยวะภายในหรือเรียกง่ายๆว่า มีผลต่อภาวะตกขาวนั่นเอง เช่น 
- ในช่วงของกึ่งกลางในการมีประจำเดือน จะเป็นช่วงที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ตกขาวในช่วงนี้จะมีลักษณะใสจะมีปริมาณมากกว่าช่วงอื่นใดทั้งสิ้น
-ส่วนตกขาวในระยะเวลาอื่นนั้น จะมีลักษณะขาวขุ่นคล้ายแป้งเปียก
ตกขาวที่ปกติ ต้องงงงงงง!! ไม่คัน ไม่มีกลิ่น ส่วนปริมาณนั้นขึ้นอยู่กับการสร้างของบุคคล บางท่านอาจมีตกขาวเยอะมากกกกกจนเปื้อน ชุดชั้นใน ก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะ ถือว่าเป็นสิื่่งปกติคะ

แล้วลักษณะอย่างไร จึงเรียกว่า ตกขาวที่ผิดปกติ??
ลักษณะของตกขาวที่ผิดปกติคือ ตกขาวมีสีน้ำตาล คัน และมีกลิ่นเหม็น
เกิดขึ้นได้อย่างไร??
สาเหตุส่วนใหญ่คือเกิดจากการติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ
1.ตกขาวที่มีสาเหตุจากการติดเชื้อนั้น เกิดจากการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ราและพยาธิ (แอบน่ากลัวเน๊อะ >,<)
- การติดเชื้อจากเชื้อไวรัส ส่วนใหญ่มาจากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่มีเชื้อ เช่น โรคเริม
- การติดเชื้อจากแบคทีเรีย เช่นโรคหนองใน (จะมีตกขาวสีเหลืองจัด+มีปัสสาวะแสบขัดได้) เป็นต้น ส่วนลักษณะของตกขาวที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่พบได้อีกคือ จะมีสีเหลืองค่อนข้างไปทางเขียว มีกลิ่นคาว มีอาการคันร่วมด้วย
-การติดเชื้อจากเชื้อรา ส่วนใหญ่จะมาจากการใช้ยาแก้อักเสบหรือยาปฏิชีวนะ//ใช้น้ำยาสวนล้างช่องคลอด หรือในผู้ที่มีภาวะภูมิต้านทานต่ำ ลักษณะจะเป็นสีขาวเป็นก้อนๆคล้ายนมที่ทารก อ้วกออกมา+คัน 
-การติดเชื้อจากพยาธิ ส่วนใหญ่จะติดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จะมีลักษณะเป็นสีเหลือง+มีฟอง+มีกลิ่นออกเปรี้ยวๆและมีอาการคันร่วมด้วย
2.ตกขาวที่มีสาเหตุจากการไม่ติดเชื้อนั้น เกิดจากการป่วยเป็นโรคมะเร็งในอวัยวะสืบพันธ์สตรี การมีสิ่งแปลกปลอม การระคายเคือง เป็นต้น

เมื่อเรามีอาการผิดปกติต้องทำอย่างไร
ผู้ที่มีตกขาวผิดปกติในที่นี้ได้แก่ มีสีเปลี่ยนไปจากเดิม มีกลิ่นเหม็น มีอาการคันร่วมด้วย ควรมาพบแพทย์สูตินรีเวชเพื่อตรวจและรักษาอย่างถูกวิธีต่อไป

**อย่าลืมสังเกตุอาการที่ใกล้ตัวสำหรับเรากันนะคะคุณผู้หญิงทั้งหลาย หรือแม้แต่ท่านผู้ชายที่อ่านก็บอกต่อคนที่คุณรักให้พึงระวังในภาวะแบบนี้กันนะคะ




ตกขาวผิดปกติ,ตกขาวปกติ


ที่มาของรูปภาพ : Google.com

No comments:

Post a Comment