Wednesday 23 May 2012

ระดับไขมันในเลือด...สำคัญอย่างไร

ระดับไขมันในเลือด
           
            ไขมันในเลือดคืออะไร?? ใช่เหมือนมันหมูที่เราเห็นตามแผงขายหมูรึเปล่านะ เอ๊ะ หรือ ไขมันในเลือดคือน้ำมันที่เรากินๆเข้าไปแล้วมันไปรวมอยู่ในเลือด(หรอออ) จริงๆแล้ว ไขมันในเลือดคือ ไขมันที่เรารับประทานลงไปจากอาหารทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นไขมันจาก ไก่ทอด เบอเกอร์รี่  อาหารปิ้งๆ ย่างๆ ทั้งหลายเหล่านี้ โดนเอนไซม์ย่อยจนมาอยู่ในรูปของ โคเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ เป็นต้น
                ระดับไขมันในเลือด มีความสำคัญอย่างไร??
ปัจจุบันประชากรของเมืองไทยมีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดอุดตันเพิ่มมากขึ้นๆ ไม่มีใครที่จะปฏิเสธโรคที่จะคุกคามมาหาเราได้ ดังนั้นเราควรที่จะรู้จักประเมินตนเองเสียแต่เนิ่นๆ เพื่อที่จะพึงระวัง ป้องกันโรคต่างๆไว้ก่อน ระดับไขมันในเลือดนั้นสามารถพิจารณาได้ดังนี้
                1.เมื่อร่างกายเรามี ระดับโคเลสเตอรอลรวม (Total cholesterol,TC)  สูงในเลือด
                2.เมื่อร่างกายเรามี ระดับ Low density lipoprotein-cholesteral (LDL-C) สูงในเลือด
                3.เมื่อร่างกายเรามี ระดับ High density lipoprotein-cholesteral (LDL-C) ต่ำในเลือด
            4.เมื่อร่างกายเรามี ระดับ ไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride,TG) สูงในเลือด
                5.เมื่อร่างกายเรามี ระดับไขมันผิดปกติแบบใดแบบหนึ่งร่วมกัน 2 ชนิดขึ้นไป

บางคนอาจสงสัยว่า แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เรามีภาวะระดับไขมันในเลือดที่ผิดปกติ เพราะไม่ว่าคนอ้วน หรือคนผอมแล้วนั้น ต่างก็มีระดับไขมันในเลือดผิดปกติได้เท่าๆกัน บางคนที่เราเห็นเดินตามท้องถนนที่มีลักษณะตัวเล็กๆ แห้งๆ เดินโดนลมพัดมาทีอาจจะปลิวไปกะสายลมได้ แท้จริงแล้วอาจจะมีระดับไขมันในเลือดสูงกว่า คนที่ดูจากขาแล้วสามารถตัดสินได้เลยว่า รากฐานมั่นคงแน่นอน(เนื่องจาก สะโพก ขา ช่างใหญ่แลดูมั่นคงมาก)
เราจะทราบระดับไขมันในเลือดได้โดย การเจาะเลือดจากเส้นเลือดดำ ส่งตรวจ ซึ่ง ทางโรงพยาบาลจะเจาะเลือดเราไปตรวจเพียงแค่ 3 ซีซี เท่านั้น คราวนี้เรามาดูเกณฑ์ที่ใช้ตัดสินระดับไขมันผิดปกติในเลือดกันดีกว่า
               
TC                        <200mg/dl
LDL cholesterol   < 100 mg/dl
HDL cholesterol   40mg/dl
TG                        <150mg/dl

            ประชากรกลุ่มที่ควรได้รับการตรวจระดับไขมันในเลือด
ในความเป็นจริงแล้วการตรวจหาระดับไขมันในเลือดนั้นสามารถหาได้ในทุกเพศและทุกวัย แต่ประชากรกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงคือใครบ้าง? ตัวเราเสี่ยงมั้ย? พ่อแม่?ญาติพี่น้องเราล่ะ มีความเสี่ยงรึเปล่านะ
 ประชากรกลุ่มที่มีความเสี่ยงสุง เป็นกลุ่มที่ควรได้รับการตรวจประเมินระดับไขมันในเลือด ได้แก่
-          ผู้ป่วยที่มีภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง
-          ผู้ชายที่มีอายุ > 45 ปี และ ผู้หญิงที่มีอายุ > 55ปี
-          ผู้ที่มีประวัติครอบครัว พ่อแม่พี่น้องเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ โดยผู้ชายเป็นเมื่ออายุ<55ปี และผู้หญิงเป็นเมื่ออายุ<65ปี
-          ผู้ป่วยโรคเบาหวาน
-          ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง
-          บุคคลที่สูบบุหรี่
-          ผู้ป่วยโรคอ้วน/มีภาวะน้ำหนักเกิน (BMI > 25 Kg/m*2)
-          บุคคลที่หย่อนสมรรถภาพทางเพศในผู้ชาย
-          ผู้ป่วยโรคไต

การตรวจระดับไขมันในเลือด
เราต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง เมื่อต้องมาเจาะเลือดตรวจ?
การเตรียมตัวก่อนเจาะเลือด
-          งด อาหารประมาณ 9-12 ชั่วโมง โดย ให้ดื่มน้ำเปล่าได้
-          รับประทานอาหารที่รับประทานอยู่ประจำ เป็นระยะ 3 สัปดาห์ก่อนการเจาะเลือด
-          ผู้ที่ตั้งครรภ์ หรือผู้ป่วยหนัก ควรตรวจเมื่อพ้นจากภาวะดังกล่าวไปแล้ว 12 สัปดาห์
-          ผู้ป่วยที่มีการตายของกล้ามเนื้อหัวใจเฉียบพลัน ควรเจาะเลือดตรวจภายใน 12 ชั่วโมงแรก หรือ6สัปดาห์หลัง เพื่อให้ได้ค่าจริงมากที่สุด
-          ผู้ป่วยที่มีโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน ควรตรวจระดับไขมันในเลือดทันที(ภายใน 48 ชั่วโมงแรก)
 เราลองหันไปพิจารณาดูสิว่า คนใกล้ตัวที่เรารักกำลังอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่  เพื่อที่พวกเขาเหล่านั้นจะได้รับการประเมินถึงภาวะเสี่ยงเสียตั้งแต่เนิ่นๆ และได้รับการคัดกรองที่ถูกต้อง ปลอดภัยจากโรคร้ายทั้งหลายที่จะมาคุกคามชีวิตของพวกเขานั่นเอง


               




No comments:

Post a Comment