Monday 28 May 2012

Insomnia...ไม่(ยอม)หลับกับผู้หญิง

          การนอน สำคัญนะ สำคัญมากด้วย บางคนหวงการนอน (เหมือนเจ้าของบทความเลย) มากกกกกกก ไม่กินก็ได้ขอแค่ได้นอนก็เพียงพอแล้ว  จะว่าไปแล้วอาชีพพยาบาลอย่างเจ้าของบทความนั้น ก็เป็นอาชีพหนึ่งที่เจอโรคInsomniaนี้คุกคามอย่างนัก ยิ่งเฉพาะเวลาลงเวรดึกมาเเล้วละก็ไม่ต้องพูดถึงเลยทีเดียว ตาค้างงงงง  เคยถึงขั้นพึ่งยานอนหลับก็มี (เรียนมากรุ้มาก จัดการเองเลย เหอๆ)


 Insomnia หรือ โรคนอนไม่หลับนั้น 
     คือภาวะการขาดแคลนการนอน มักเกิดขึ้นในผู้หญิงและผู้ที่อยู่โดดเดี่ยว

ระดับความรุนแรงของอาการนอนไม่หลับแบ่งได้ดังนี้


 *  Transient  Insomnia 
         อาการนอนไม่หลับชั่วคราว  จะเป็นเพียงแค่คืนหรือ 2 คืน  จากนั้นอาการนอนไม่หลับจะหายไป  อาการที่ว่าเกิดขึ้นได้ในทุกบุคคล  ในกรณีที่มีเรื่องกังวลใจ  ตื่นเต้นหรือสิ่งเร้าที่เกิดขึ้นชั่วขณะ  ไม่ร้ายแรงถึงขั้นต้องรักษา

  *  Short  Term  Insomnia  ระยะเวลาของการนอนไม่หลับจะไม่เรื้อรังเกิน 3 สัปดาห์  อาจมีพื้นฐานมาจากอาการเจ็บป่วยเรื้อรังแต่ทั้งนี้หากปล่อยไว้ อาการของโรคจะต่อเนื่องจนถึงเรื้อรังในที่สุด

  * Chronic  Insomnia  นับเป็นการนอนไม่หลับแบบเรื้อรัง จะทุกข์ทรมานอันเนื่องมาจากปัญหานี้มากกว่า 3 สัปดาห์ จะนอนหลับเยี่ยงปกติชนได้ก็ต่อเมื่อร่างกายได้ยาช่วยนอนหลับ  เข้าไปแล้วเท่านั้น สมควรอย่างยิ่งที่ต้องพบและปรึกษาแพทย์  เพราะอาการนอนไม่หลับแบบเรื้อรังจะเป็นพื้นฐานในการสร้างปัญหาอื่นตามมา

สาเหตุของโรคนอนไม่หลับ

  * การนอนไม่หลับโดยปราศจากสาเหตุที่ชัดเจน  ทางการแพทย์เรียกว่า  การนอนไม่หลับเบื้องต้น  ซึ่งบางครั้งนั้นเราอาจจะไม่ทันสังเกตเลยว่า ปัญหาโรคนอนไม่หลับกำลังคุกคามเข้ามาอย่างช้าๆ อย่างไรก็ตาม หากคุณคิดว่าตัวเองเริ่มได้รับสัญญาณนอนไม่หลับ ควรไปหาแพทย์เพื่อวินิจฉัย

 * โรคนอนไม่หลับอันเนื่องมาจากความผิดปกติของสารเคมีในร่างกายหรือความเจ็บป่วยบางชนิด เช่น  โรคหัวใจ  การไอเรื้อรัง  ไทรอยด์  ติดยา  ปัญหาต่อมลูกหมาก ฯลฯ

 *  สภาวะทางจิต  พบมากในผู้ป่วยที่มีอาการของโรคซึมเศร้า เครียด กังวล มักเป็นโรคนอนไม่หลับ  เมื่อนอนไม่หลับก็จะยิ่งทำให้จิตใจหดหู่และซึมเศร้ามากยิ่งขึ้น  ทั้ง 2 โรคนับเป็นสิ่งที่ผูกพันกันอย่างแยกไม่ออก

 * โรคนอนไม่หลับอันเนื่องมาจากปัจจัยภายนอก  ไม่ว่าจะเป็นอาศัยอยู่ท่ามกลางถิ่นที่มีเสียงรบกวนตลอดเวลา  อุณหภูมิในห้องสูงเกินไป  หรือเตียงนอนที่นอนไม่สบาย  ล้วนแต่เป็นอุปสรรคต่อการนอนทั้งสิ้น  หรือบางครั้งผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางตัวเพื่อรักษาโรคก็ส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้เช่นกัน

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าเรากำลังเป็นโรคนอนไม่หลับ ใช่หรือไม่??


 * ตื่นขึ้นมาตอนเช้าด้วยอาการอ่อนเพลีย
 * รู้สึกง่วงเหงาหาวนอนในระหว่างวัน//งีบระหว่างวัน
 * รู้สึกว่าเป็นการยากมากที่จะตั้งสมาธิเพื่อให้จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในขณะนั้น
 * มีปัญหาเรื่องหลงๆลืมๆ บ่อยครั้ง
 * ฉุนเฉียวง่าย


**เพียงแค่เรามีอาการ1ในนี้ก็พึงระวังได้เลย เรากำลังมีปัญหากับเจ้าโรคนี้เเล้วละคะ


ปัจจัยที่ส่งผลให้สถานการณ์นอนไม่หลับรุนแรงขึ้น

1.   แอลกอฮอล์
2.   บุหรี่
3.   การบริโภคโสมสกัดเพื่อสุขภาพ
4.   เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน
5.   ความวิตกกังวล
6.   ความอ่อนล้าจากการออกกำลังกายมากเกินไป
7.   รับประทานอาหารหนักก่อนนอน


มาเรียนรู้ วิธีที่จะทำให้เราหลับสบายกันเถอะ


- พยายามเข้านอนในเวลาเดียวกันทุกคืน เเละตื่นในเวลาเดียวกันทุกเช้า
- หากง่วงช่วงเวลากลางวัน ให้หลีกเลี่ยงการงีบพักหลับในช่วงเวลานั้น
- ไม่ควรรับประทานอาหารมื้อหนักก่อนเข้านอน
- ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
- ปล่อยวาง คลายเครียด ฟังเพลงอ่านหนังสือ
- หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ
- บำบัดด้วยสมุนไพร ธรรมชาติบำบัด
- บำบัดด้วยเสียงเพลง
- บำบัดด้วยการกดจุดฝังเข็ม


***บางครั้งคนส่วนใหญ่พอนอนไม่หลัีบจะหันไปพึ่งยา นอนหลับ เสียส่วนใหญ่ ถ้าถามว่าใช้ได้มั้ย อันตรายรึเปล่า สามารถใช้ได้แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์อย่างใกล้ชิด เพราะยาทุกชนิดล้วนมีประโยชน์และโทษไปพร้อมๆกันนะค๊าา







No comments:

Post a Comment